.

Làm thuê hay làm chủ P2

Trong phần 1, tôi đã nói về những nhược điểm của làm thuê. Rõ ràng, làm thuê thì không thể làm giàu được và khó để ta có thể làm chủ cuộc sống và công việc của mình. Trong phần 2 này, ta sẽ trao đổi về làm chủ và làm giàu.

Liệu làm chủ có tốt, có hạnh phúc và giàu có hơn chăng? Và giàu có để làm gì?




Trước tiên, tôi xin khẳng định, làm chủ chưa chắc bạn đã có cuộc sống hạnh phúc, giàu có và nhiều tự do hơn làm thuê. Việc đó hoàn toàn phụ thuộc vào cách chúng ta làm chủ như thế nào. Vẫn có nhiều người làm chủ theo kiểu “khổ chủ” chứ không sung sướng gì.

Nhưng ít ra, khi bạn ra làm chủ, và làm chủ đúng cách, thì bạn có cơ hội để trở nên giàu có hơn, hạnh phúc hơn và tự do. Trong khi, người làm thuê, dù có làm tốt đến mức nào đi nữa, vẫn không thể đạt được điều đó.

Bạn không tin ư? Thử quan sát những người giàu có xung quanh bạn, dù là một người nông dân giàu có hay một doanh nhân thành đạt, những người giàu có nhất, có phải họ là những người làm thuê đơn thuần không?

Không! Người nông dân đó chắc chắn làm chủ ruộng vườn, đất đai của mình. Họ tự quyết định sẽ trồng gì, nuôi gì, đầu tư thế nào, thu hoạch khi nào. Họ chắc chắn không phải là người chỉ đi làm thuê cho những người khác rồi trở nên giàu có như vậy.

Một doanh nhân thành công, nếu ông ta vẫn đang làm thuê thì ông vẫn có những khoản đầu tư, những cổ phiếu, cổ tức của công ty ông hoặc những công ty khác. Nếu theo nghĩa đó thì ông vẫn đang làm chủ, là một nhà đầu tư chứ không hẳn chỉ là một người làm thuê.

Hãy tìm một danh sách những người giàu có nhất thế giới, tôi đố bạn tìm ra một ai chỉ đơn thuần làm thuê đấy. Tôi THÁCH THỨC bạn tìm ra đấy. Không có đâu! Vì bản chất của làm thuê là không thể làm giàu và thật giàu được.

Và làm chủ, người ta có cơ hội làm chủ được thời gian, công việc và cuộc sống của chính mình. Còn làm thuê thì khó mà làm được như vậy. Vì sao ư, vì bản chất của làm thuê là bạn cho người khác THUÊ một phần thời gian, sự tự do và cuộc sống của bạn để lấy tiền. Bạn đã cho người khác thuê rồi, thì người ta có quyền sử dụng, có quyền quản lý chứ. Bạn còn ý kiến ý cò gì nữa?

Như vậy, làm chủ chưa hẳn đã giàu có, hạnh phúc và tự do hơn, nhưng dù sao cũng có cơ hội để đạt được những thứ ấy. Còn làm thuê, cơ hội để đạt được những điều trên là không bao giờ. Vậy bạn lựa chọn con đường nào, tùy bạn!

Tôi thường nói về 2 chữ làm giàu hay giàu có. Một số bạn không thích điều đó. Bạn nói tình cảm, niềm tin, tình yêu thương… và những thứ tương tự mới quan trọng, chứ tiền bạc quan trọng gì?

Tôi không nghĩ vậy. Bạn so sánh tiền bạc với tình cảm cái nào quan trọng hơn thì cũng như bạn so sánh giữa chân và tay vậy. Cái nào quan trọng hơn? Nếu bạn nói tay quan trọng hơn thì bạn có dám chặt đôi chân bạn đi không? Cũng như vậy, con người ta cần cả tiền bạc lẫn tình cảm để sống và sống tốt. Và mỗi thứ đều có vai trò riêng của nó.

Tình cảm gia đình tốt đẹp khiến bạn vui vẻ, bình an và gắn bó, hạnh phúc hơn. Nhưng không có tiền làm sao bạn nuôi dưỡng con cái được tốt, bạn phụng dưỡng cha mẹ được chu đáo? Tiền bạc sẽ giúp đảm bảo cho những người bạn yêu thương có cuộc sống tốt. Điều đó có phải là xấu không?

Bạn có lòng thương người, giúp đỡ người khác. Đó thực sự là một viên ngọc trong cuộc đời. Nhưng bạn phải có tiền để giúp họ cái ăn, cái mặc, để tạo cơ hội việc làm cho họ…, chứ bạn chỉ nói, chỉ nghĩ không thôi à? Khi bạn có tiền bạn mới xây được bệnh viện, trường học, trại trẻ mồ côi, mới quyên góp giúp đỡ người khác được. Chứ chỉ có tình cảm không thôi, thì bạn làm điều đó như thế nào?

Bạn có niềm tin vào Phật, vào Chúa… Bạn cảm thấy mình bình an, nhẹ nhàng hơn khi đi lễ ở nhà thờ hay viếng chùa. Nhưng không có tiền, liệu bạn lấy gì xây chùa, dựng nhà thờ? ….

Và dĩ nhiên, bạn cũng không chỉ cần tiền bạc. Mà bạn cũng cần cả tình cảm, niềm tin, tình yêu… trong cuộc sống nữa. Giống như bạn cần cả tay và cả chân vậy. Khiếm khuyết 1 trong 2 bạn sẽ gặp vô vàn những khó khăn. Vì vậy, đừng bao giờ so sánh, công kích hay coi thường, ghét bỏ tiền bạc hay tình cảm. Chúng ta cần tất cả chúng.

Khi bạn làm giàu, thì điều đó không chỉ là cho bản thân bạn, mà còn cho gia đình, cha mẹ, anh em, vợ con, cho những người bạn thương yêu bạn nhất và cho cả xã hội nữa. Cuộc sống sẽ tốt hơn lên khi điều kiện vật chất được đảm bảo.

Như vậy, nhu cầu làm giàu là chính đáng, là hoàn toàn hợp lẽ tự nhiên và không có gì là xấu cả. Điều quan trọng là bạn phải cân bằng giữa tình cảm và tiền bạc. Đừng vì tiền bạc mà vi phạm đạo đức, lương tâm, pháp luật. Dùng tiền mà làm việc tốt thì đó là việc rất tốt? Còn không có tiền thì muốn làm việc tốt e rằng cũng khó.

Chúng ta vừa trao đổi vài suy nghĩ về làm chủ và làm giàu có lợi gì? Trong phần 3 chúng ta sẽ nói về vấn đề làm thế nào để thay đổi tư duy làm thuê. Cảm ơn các bạn đã theo dõi.

-nguyencongblog.com-
Chia sẻ lên Google+
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments :

Post a Comment